Hades tiếp tục nhận giải IGN’s GOTY 2020 – Liệu đây có phải là tựa game indie xuất sắc nhất năm?

Đâu là lý do khiến tựa game indie này lại liên tục nhận được các giải thưởng khác nhau?

Ra mắt lần đầu tiên trên EPIC Games Store vào ngày 6/12/2018, nhưng mãi đến tận ngày 17/09/2020, Hades mới chính thức đặt chân lên Steam và Switch và đây thực sự là lúc tựa game này bùng nổ. 

Đến từ Supergiant, studio “cha đẻ” của các tựa game indie trứ danh như Bastion, Transistor,Pyre… Hades cũng xoay quanh chủ đề thần thoại Hy Lạp, tuy là theo một góc nhìn rất lạ, rất khác. 

Hades xoay quanh hành trình đào thoát khỏi địa ngục của Zagreus, con trai của chúa tể Địa Ngục Hades.

Cốt lõi về lối chơi của Hades thuộc về dạng game Roguelike, trong đó mỗi một lần đào thoát của Zagreus sẽ dẫn người chơi qua nhiều “cõi” dưới địa ngục, với kết cấu là hàng chục căn phòng kết nối với nhau một cách ngẫu nhiên, và cuối mỗi “cõi” là một con trùm.

Với đặc thù của dạng game Roguelike, người chơi có thể đảm bảo là hầu như không bao giờ hành trình đào thoát của Zagreus bị lặp lại, do bố cục phòng và kẻ địch bên trong sẽ được lập trình một cách ngẫu nhiên. Đây là cốt lõi khiến Hades có giá trị chơi lại khá cao (hoặc đơn thuần là khiến bạn không nhàm chán khi cứ phải đánh mãi vài con quái với move y hệt nhau)

Để vượt qua một phòng, thường thì người chơi phải tiêu diệt hết kẻ địch bên trong, trước khi chọn một trong nhiều cửa để đi tiếp.

Bạn sẽ nhận được phần thưởng xứng đáng với công sức dọn dẹp căn phòng đó. Chúng có thể là tiền để mua các nâng cấp tạm, là tinh thể hắc ám để cường hóa Zagreus vĩnh viễn, là châu báu để tu sửa lại hoàng cung, hoặc hấp dẫn hơn – là các “lời chúc phúc” từ các vị thần Olympian.

Hệ thống điều khiển của Hades gói gọn trong một đòn đánh thường (tốc độ nhanh, sát thương trung bình), một đòn đánh mạnh (chậm hoặc có phạm vi đặc biệt), “chưởng phép” và lướt.

Tất cả các phước lành của thần Olympian đều xoay quanh việc cường hóa, thậm chí thay đổi bản chất của các thế đánh này nhằm mang lại cho người chơi vô vàn trải nghiệm thú vị. Mỗi vị thần Olympus sẽ có những cách cường hoá khác nhau, ví dụ Poseidon có hiệu ứng đẩy lùi, Dionysus rút độc hay Athena là phản đòn… game đem lại cho người chơi khá nhiều sự tùy biến cùng những thay đổi để phù hợp với lối chơi mà họ muốn hướng tới. Vì vậy mà những màn giao chiến trong game sẽ được nâng tầm khi được chứng kiến cách kết hợp mà bạn tự sáng tạo ra hoạt động như thế nào!

Zagreus có thể chọn một trong sáu món vũ khí: kiếm, giáo, khiên, cung, nắm đấm hoặc súng cho mỗi lần đào thoát của mình.

Mỗi loại vũ khí có lối đánh hoàn toàn khác nhau, kết hợp với các cường hóa Olympian tạo sự thoải mái trong cách xây dựng nhân vật. Điều này cũng được khá nhiều tựa game RPG trước đây áp dụng, ví dụ như Grim Dawn hoặc Path of the Exile.

Như đã đề cập ở trên, với một tựa game Rouge-Like như Hades sẽ không có kết thúc ngay cả khi bạn đã hoàn thành hết tất cả các tầng địa ngục. Với độ khó tương đối cao dù chỉ từ những phút đầu tiên, việc người chơi nằm sấp để lại hồi sinh trong hoàng cung sẽ trở thành điều mà bạn phải làm quen – và dĩ nhiên, mọi nâng cấp trong lần chơi trước đó sẽ không cánh mà bay.

Và khi phát triển một tựa game như vậy, Supergiant hẳn là phải nghĩ đủ mọi cách để cho người chơi không cảm thấy chán, khi mà cứ phải “tắt thở” liền tù tì như vậy. Đặc biệt là với những game thủ thiếu sự kiên nhẫn (như mình) thì sau vài chục lần nằm sấp, nó sẽ trở thành thứ khiến bạn muốn uninstall ngay cái tựa game của nợ này.

Và trước hết, phải nói rõ rằng thật ra trong Hades không phải cứ chết là mất hết – vì thật ra người chơi được giữ lại một số ít vật phẩm từ chuyến đi trước, mà cụ thể là hắc thạch và các “chiến lợi phẩm” sau khi hạ gục trùm ở mỗi “cõi”.

Các nâng cấp này không nhiều, nhưng thật sự thiết thực, chẳng hạn như tăng lượng máu tối đa, cho phép Zagreus hồi sinh vài lần trong một chuyến đào thoát… hoặc gia tăng tỉ lệ nhận được các bùa phép cấp cao. Như vậy, người chơi có thể yên tâm là dù chết nhiều nhưng chắc chắn tiến độ “vượt ngục” của Zagreus không hề giậm chân tại chỗ, vì anh ta sẽ càng ngày càng mạnh hơn.  Ngoài ra, các chiến lợi phẩm như chìa khóa, bình máu Titan… còn dùng để mở khóa và nâng cấp các vũ khí (và các dạng thức của chúng), khiến người chơi cảm thấy mình mạnh lên. Nhưng tại sao lại là cảm thấy?

Đơn giản là vì Hades có cơ chế độ khó “động” cực kỳ thú vị. Có thể trong một lần run bạn sẽ nhận được kĩ năng EPIC ngon ơ nhưng yên tâm, các căn phòng tiếp theo cũng sẽ có độ khó cao theo tương ứng – từ việc kẻ địch có thêm lớp giáp, xuất hiện các biến chủng lạ… cho đến việc số lượng chúng “đông như quân Nguyên” giết mãi không hết, và các cạm bẫy trong phòng ngày càng dày đặc và nguy hiểm hơn.

Bởi vì trang bị hay các loại phù phép sẽ không có nghĩa lý gì khi bạn lao hùng hục vào đàn quái để xả kĩ năng và liên tục trúng đòn vào mồm và “vô tư” kích hoạt các loại bẫy xong đứng đực mặt ra lãnh đủ. Những gì bạn cần trong Hades có lẽ không phải là may mắn, mà là phản xạ cùng một chút đầu óc để phán đoán move của kẻ địch, tấn công và rút lui hợp lí!

Nhắc đến Supergiant, thì chắc chắn ấn tượng mạnh nhất mà hãng mang lại cho hầu hết người chơi, chính là phong cách đồ họa vẽ tay 2D cực kỳ độc đáo. Đặc biệt, với mỗi một tựa game, Supergiant lại mang đến cho người chơi những trải nghiệm thị giác hoàn toàn khác biệt – chẳng hạn như với Bastion, là những nét cọ thần sầu tạo nên một thế giới bất ổn ẩn sâu bên dưới bộ cánh tươi tắn đẹp đẽ; hay với Transistor thì lại là một thế giới có độ tương phản sáng tối cực mạnh, đây là các mà những bộ phim thập niên 60 thường sử dụng để tạo nên nét đặc trưng của riêng mình.

Nhìn chung, Hades là một game chất lượng với độ hoàn thiện cao. Không những đồ họa 2D vẽ đẹp mà gameplay cũng được sắp xếp thông minh tránh nhàm chán cho người chơi. Đặc biệt kiểu chiến đấu linh hoạt sẽ chinh phục các fan thích game kiểu hành động chặt chém tốc độ cao. Một khi đã bị cuốn hút bởi những thử thách mà game đặt ra, chắc chắn Hades sẽ ngốn của bạn hàng chục giờ trước khi đào thoát khỏi địa ngục.

Divine emot1onS

Related post

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *